Hoa Cúc - Loài hoa của mùa Thu

Hoa Cúc là loại hoa tượng trưng cho hình ảnh của mùa thu. Theo quan niệm phương Đông, hoa cúc là loài hoa đại diện cho sự liêm khiết của bậc chính nhân quân tử. Ở hầu hết mọi nơi đặc biệt là ở châu Âu, hoa Cúc là loại hoa cao quý, thường được tặng cho những người phụ nữ mà ta kính trọng và yêu mến.

Có nguồn gốc từ Trung Quốc và các nước Châu Âu, Hoa Cúc có tên khoa học Chrysanthemum sp họ Asteraceae.

Hoa cúc đã được trồng phổ biến ở Việt Nam từ rất lâu. Từ xa xưa, chơi hoa Cúc đã là một thú chơi tao nhã của các bậc học sỹ và các gia đình giàu có của Việt Nam.

Trải qua nhiều năm, cùng với các kỹ thuật lai ghép, các phương pháp trồng hoa mới, chất lượng và chủng loại hoa Cúc ở Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều. Cho đến nay có khoảng trên 70 giống hoa Cúc được trồng với mục đích cắt cành tại Việt nam.

Hoa Cúc được chia làm nhiều nhóm, trong đó phổ biến là những nhóm sau:

Nhóm hoa Cúc đại đoá:

Trong nhóm này lại chia ra Cúc đại đoá hoa đơn và Cúc đại đoá hoa chùm. Đường kính hoa khá lớn, nếu nhỏ cũng 4-5 cm, lớn cỡ 6-7cm. Hoa rất rực rỡ với nhiều màu vàng, trắng, đỏ, tím đỏ, cam, vàng nghệ, vàng chanh, trắng...

Nhóm hoa Cúc nhỏ:

Trong nhóm này có các loại: Cúc Tổ ong, màu trắng, vàng, vàng nghệ, xanh, đỏ đậm, tím... gọi là Cúc Tổ ong vì nhụy hoa có dạng tổ ong, nhiều hoa, đường kính hoa nhỏ chỉ khoảng 2-2,5cm. Cúc Vạn thọ cũng có nhiều màu trắng, vàng, cam, đỏ. Cánh hoa kép phân bố kiểu hoa vạn thọ. Hoa có đường kính 3-5cm. Cúc Pingpong thường có hai màu trắng, vàng, cánh kép. Ngoài ra nhóm này còn có hoa Cúc Cánh mai nhụy dạng hoa marguerite, hoa Cúc Cánh qùy với lớp cánh mỏng, hoa Cúc Tiger với 1 lớp cánh dạng muỗng. Ba loại cúc này có màu sắc cực kỳ rực rỡ như tím, hồng, đỏ, vàng nhạt, vàng đậm, vàng cháy, trắng, cam, cam đậm, nâu nhạt...

Nhóm hoa Cúc tia:

Nhóm này lại chia ra làm hai loại Tia có muỗng và Tia không muỗng. Đường kính hoa từ 4-5 cm.

Hoa Cúc được trồng phổ biến tại nhiều vùng trồng hoa của nước ta. Trong đó các vùng trồng lớn nhất là làng hoa của Hà Nội, Mê Linh (Vĩnh Phúc), Nam Định và Đà Lạt. Hoa Cúc được trồng làm cảnh tại Đà Lạt từ lâu nhưng thực sự trở thành sản phẩm kinh tế từ năm 1995. Giống hoa cúc hiện nay trồng ở Việt Nam chủ yếu xuất phát từ Hà Lan và du nhập vào Đà lạt với nhiều hình thức khác nhau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét